Panpacific
University North Philippines
Lungsod Urdaneta
Lalawigan ng
Pangasinan
Ikaapat na Panahunang Pagsusulit, Pagbuo ng
iba’t-ibang Uri ng Pagsusulit
Unang Semestre, Taong Panuruan 2014 – 2015
Pangalan:________________________ Petsa:__________________
Taon/Pangkat:____________________ Iskor:__________________
I. Pagpili. Panuto:Piliin
at isulat lamang ang letra ng iyong sagot bago ang tambilang.
_____
1. Ang pagsusulit na correction formula
ay maaring gamitin sa?
A. Ika-6 na Baitang sa
Hayskul C. Kindergarten
B. Ikatatlong Baitang sa
Hayskul D. Kolehiyo
_____
2. Ang pagsusulit na correction formula
of score equals one-half wrong ay gamitin sa?
A. Apat na opsyon ng
pagsusulit C. Sampung opsyong
pagsusulit
B. Limang opsyon ng
pagsusulit D. Tatlong opsyong
pagsusulit
_____
3. Uri ng pagsusulit na pagpapare-papreho sa unang bahagi grupo ay may kaugnay
sa ikalawang grupo.
A. Analohiya C. Pagtapat-tapatin
B. Maraming Pagpipilian D. Tama o Mali
_____
4. Alin sa mga sumusunod ang hindi kabilang sa grupo.
A. Analohiya C. Maraming
Pagpipilian
B. Completion D. Pagtapat-tapatin
_____
5. Isang paktor sa paggawa ng isang pagsusulit na kung saan isinasaalang-alang
ang pisikal na kalusugan at
mental na pag-iisip ng mga mag-aaral ay?
A. Diskriptib C.
Progresibo
B. Kooperatib D. Suhestibo
_____
6. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sa input?
A. Approaches C. Techniques
B. Strategy D. Resources
_____
7. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sathroughput?
A. Estratehiya C. Obhektibo
B. Kurikulum D.
Resources
_____
8. Ang kurikulum ay kabilang sa?
A. Input C. Shotput
B. Output D. Throughput
_____
9. Alin sa mga sumusunod na M sang nagpapakita ng mga nagtapos na may trabaho?
A. Manpower C. Machinery
B. Marketing D. Money
_____
10. Ang obhektibo ay kabilang sa?
A. Input C.
Shotput
B. Output D.
Throughput
II. Tama o Mali. Panuto: Isulat ang salitang TAMA kung ang pahayag ng pangungusap ay
tama at MALI kung ang pahayag ay
mali.
______
1. Layunin ng criterion-reference na malaman ang mahihinang mag-aaral sac lase.
______
2. Ang item analysis ay nagbibigay ng kaalaman sa maayos na paggawa ng
pagsusulit.
______
3. Layunin ng criterion-reference nasukatin ang kakayahan ng isang mag-aaral.
______
4. Ang isang item na may negatibong sagot ay kinakailangang iulit muli.
______
5. Ang talahanayan ng espisipikasyon ay isang paraan upang makita ang obhektibo
ng ginawang pagsusulit.
______
6. Ang obhektibong pagsusulit ay may kahirapan sa paggawa.
______
7. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay madali lamang bigyan ng puntos.
______
8. Ang correction ana formula ay ginagamit lamang sa apat na opsyon g
pagsusulit.
______
9. Ang maximum na items sa pagsusulit na pagtapat-tapatin ay dalawampu lamang.
______
10. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay nagdedebelop ng pag-unawa sa mag-aaral.
III.
Pagpapaliwanag. Panuto: Isulat sa ibabang bahagi ang iyong paliwanag.
1.Ipaliwanag
ang 7NCBTS domayns. (10 puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
2.
Gumawa ng tatlong obhektibo base sa iyong kurso gamit ang tatlong domayns.(10
puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
3.
Sa iyong sariling pagpapaliwanag. Ano ang mas maigi, criterion-reference o
norm-reference? Bakit? (10 puntos)
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
Inihanda
ni:
KIMBERLY MARIE
C. PADILLA
Iwinasto
nina:
AMELIA
CAPELLAN-LACSAMANA
Instruktor,
Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro
MARIA MARTHA
MANETTE A. MADRID, Ed.D
Dekana,
Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro
Panpacific
University North Philippines
Lungsod Urdaneta
Lalawigan ng
Pangasinan
Ikaapat na Panahunang Pagsusulit, Pagbuo ng
iba’t-ibang Uri ng Pagsusulit
Unang Semestre, Taong Panuruan 2014 – 2015
Pangalan:________________________ Petsa:__________________
Taon/Pangkat:____________________ Iskor:__________________
I. Pagpili. Panuto:Piliin
at isulat lamang ang letra ng iyong sagot bago ang tambilang.
_____
1. Ang pagsusulit na correction formula
ay maaring gamitin sa?
A. Ika-6 na Baitang sa
Hayskul C. Kindergarten
B. Ikatatlong Baitang sa
Hayskul D. Kolehiyo
_____
2. Ang pagsusulit na correction formula
of score equals one-half wrong ay gamitin sa?
A. Apat na opsyon ng
pagsusulit C. Sampung opsyong
pagsusulit
B. Limang opsyon ng
pagsusulit D. Tatlong opsyong
pagsusulit
_____
3. Uri ng pagsusulit na pagpapare-papreho sa unang bahagi grupo ay may kaugnay
sa ikalawang grupo.
A. Analohiya C. Pagtapat-tapatin
B. Maraming Pagpipilian D. Tama o Mali
_____
4. Alin sa mga sumusunod ang hindi kabilang sa grupo.
A. Analohiya C. Maraming
Pagpipilian
B. Completion D. Pagtapat-tapatin
_____
5. Isang paktor sa paggawa ng isang pagsusulit na kung saan isinasaalang-alang
ang pisikal na kalusugan at
mental na pag-iisip ng mga mag-aaral ay?
A. Diskriptib C.
Progresibo
B. Kooperatib D. Suhestibo
_____
6. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sa input?
A. Approaches C. Techniques
B. Strategy D. Resources
_____
7. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sathroughput?
A. Estratehiya C. Obhektibo
B. Kurikulum D.
Resources
_____
8. Ang kurikulum ay kabilang sa?
A. Input C. Shotput
B. Output D. Throughput
_____
9. Alin sa mga sumusunod na M sang nagpapakita ng mga nagtapos na may trabaho?
A. Manpower C. Machinery
B. Marketing D. Money
_____
10. Ang obhektibo ay kabilang sa?
A. Input C.
Shotput
B. Output D.
Throughput
II. Tama o Mali. Panuto: Isulat ang salitang TAMA kung ang pahayag ng pangungusap ay
tama at MALI kung ang pahayag ay
mali.
______
1. Layunin ng criterion-reference na malaman ang mahihinang mag-aaral sac lase.
______
2. Ang item analysis ay nagbibigay ng kaalaman sa maayos na paggawa ng
pagsusulit.
______
3. Layunin ng criterion-reference nasukatin ang kakayahan ng isang mag-aaral.
______
4. Ang isang item na may negatibong sagot ay kinakailangang iulit muli.
______
5. Ang talahanayan ng espisipikasyon ay isang paraan upang makita ang obhektibo
ng ginawang pagsusulit.
______
6. Ang obhektibong pagsusulit ay may kahirapan sa paggawa.
______
7. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay madali lamang bigyan ng puntos.
______
8. Ang correction ana formula ay ginagamit lamang sa apat na opsyon g
pagsusulit.
______
9. Ang maximum na items sa pagsusulit na pagtapat-tapatin ay dalawampu lamang.
______
10. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay nagdedebelop ng pag-unawa sa mag-aaral.
III.
Pagpapaliwanag. Panuto: Isulat sa ibabang bahagi ang iyong paliwanag.
1.Ipaliwanag
ang 7NCBTS domayns. (10 puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
2.
Gumawa ng tatlong obhektibo base sa iyong kurso gamit ang tatlong domayns.(10
puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
3.
Sa iyong sariling pagpapaliwanag. Ano ang mas maigi, criterion-reference o
norm-reference? Bakit? (10 puntos)
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
Inihanda
ni:
KIMBERLY MARIE
C. PADILLA
Iwinasto
nina:
AMELIA
CAPELLAN-LACSAMANA
Instruktor,
Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro
MARIA MARTHA
MANETTE A. MADRID, Ed.D
Dekana,
Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento