Miyerkules, Oktubre 8, 2014

Test Questions Items salin ng Filipino

Panpacific University North Philippines
Lungsod Urdaneta
Lalawigan ng Pangasinan

Ikaapat na Panahunang Pagsusulit, Pagbuo ng iba’t-ibang Uri ng Pagsusulit
Unang Semestre, Taong Panuruan 2014 – 2015

Pangalan:________________________                                               Petsa:__________________
Taon/Pangkat:____________________                                               Iskor:__________________

I. Pagpili. Panuto:Piliin at isulat lamang ang letra ng iyong sagot bago ang tambilang.
_____ 1. Ang pagsusulit na correction formula ay maaring gamitin sa?
                        A. Ika-6 na Baitang sa Hayskul          C. Kindergarten
                        B. Ikatatlong Baitang sa Hayskul       D. Kolehiyo
_____ 2. Ang pagsusulit na correction formula of score equals one-half wrong ay gamitin sa?
                        A. Apat na opsyon ng pagsusulit        C. Sampung opsyong pagsusulit
                        B. Limang opsyon ng pagsusulit         D. Tatlong opsyong pagsusulit
_____ 3. Uri ng pagsusulit na pagpapare-papreho sa unang bahagi grupo ay may kaugnay sa          ikalawang grupo.
                        A. Analohiya                                       C. Pagtapat-tapatin
                        B. Maraming Pagpipilian                    D. Tama o Mali
_____ 4. Alin sa mga sumusunod ang hindi kabilang sa grupo.
                        A. Analohiya                                       C. Maraming Pagpipilian
                        B. Completion                                     D. Pagtapat-tapatin
_____ 5. Isang paktor sa paggawa ng isang pagsusulit na kung saan isinasaalang-alang ang            pisikal na kalusugan at mental na pag-iisip ng mga mag-aaral ay?
                        A. Diskriptib                                       C. Progresibo
                        B. Kooperatib                                     D. Suhestibo
_____ 6. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sa input?
                        A. Approaches                                                C. Techniques
                        B. Strategy                                          D. Resources
_____ 7. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sathroughput?
                        A. Estratehiya                                     C. Obhektibo
                        B. Kurikulum                                      D. Resources
_____ 8. Ang kurikulum ay kabilang sa?
                        A. Input                                              C. Shotput
                        B. Output                                            D. Throughput
_____ 9. Alin sa mga sumusunod na M sang nagpapakita ng mga nagtapos na may trabaho?
                        A. Manpower                                      C. Machinery
                        B. Marketing                                       D. Money
_____ 10. Ang obhektibo ay kabilang sa?
                        A. Input                                              C. Shotput
                        B. Output                                            D. Throughput

II.  Tama o Mali. Panuto: Isulat ang salitang TAMA kung ang pahayag ng pangungusap ay tama at MALI kung ang pahayag ay mali.
______ 1. Layunin ng criterion-reference na malaman ang mahihinang mag-aaral sac lase.
______ 2. Ang item analysis ay nagbibigay ng kaalaman sa maayos na paggawa ng pagsusulit.
______ 3. Layunin ng criterion-reference nasukatin ang kakayahan ng isang mag-aaral.
______ 4. Ang isang item na may negatibong sagot ay kinakailangang iulit muli.
______ 5. Ang talahanayan ng espisipikasyon ay isang paraan upang makita ang obhektibo ng                       ginawang pagsusulit.
______ 6. Ang obhektibong pagsusulit ay may kahirapan sa paggawa.
______ 7. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay madali lamang bigyan ng puntos.
______ 8. Ang correction ana formula ay ginagamit lamang sa apat na opsyon g pagsusulit.
______ 9. Ang maximum na items sa pagsusulit na pagtapat-tapatin ay dalawampu lamang.
______ 10. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay nagdedebelop ng pag-unawa sa mag-aaral.
III. Pagpapaliwanag. Panuto: Isulat sa ibabang bahagi ang iyong paliwanag.

1.Ipaliwanag ang 7NCBTS domayns. (10 puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

2. Gumawa ng tatlong obhektibo base sa iyong kurso gamit ang tatlong domayns.(10 puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

3. Sa iyong sariling pagpapaliwanag. Ano ang mas maigi, criterion-reference o norm-reference? Bakit? (10 puntos)
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________






           
Inihanda ni:                                                                                        


KIMBERLY MARIE C. PADILLA                                 


Iwinasto nina:


AMELIA CAPELLAN-LACSAMANA
Instruktor, Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro



MARIA MARTHA MANETTE A. MADRID, Ed.D
Dekana, Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro





 
Panpacific University North Philippines
Lungsod Urdaneta
Lalawigan ng Pangasinan

Ikaapat na Panahunang Pagsusulit, Pagbuo ng iba’t-ibang Uri ng Pagsusulit
Unang Semestre, Taong Panuruan 2014 – 2015

Pangalan:________________________                                               Petsa:__________________
Taon/Pangkat:____________________                                               Iskor:__________________

I. Pagpili. Panuto:Piliin at isulat lamang ang letra ng iyong sagot bago ang tambilang.
_____ 1. Ang pagsusulit na correction formula ay maaring gamitin sa?
                        A. Ika-6 na Baitang sa Hayskul          C. Kindergarten
                        B. Ikatatlong Baitang sa Hayskul       D. Kolehiyo
_____ 2. Ang pagsusulit na correction formula of score equals one-half wrong ay gamitin sa?
                        A. Apat na opsyon ng pagsusulit        C. Sampung opsyong pagsusulit
                        B. Limang opsyon ng pagsusulit         D. Tatlong opsyong pagsusulit
_____ 3. Uri ng pagsusulit na pagpapare-papreho sa unang bahagi grupo ay may kaugnay sa          ikalawang grupo.
                        A. Analohiya                                       C. Pagtapat-tapatin
                        B. Maraming Pagpipilian                    D. Tama o Mali
_____ 4. Alin sa mga sumusunod ang hindi kabilang sa grupo.
                        A. Analohiya                                       C. Maraming Pagpipilian
                        B. Completion                                     D. Pagtapat-tapatin
_____ 5. Isang paktor sa paggawa ng isang pagsusulit na kung saan isinasaalang-alang ang            pisikal na kalusugan at mental na pag-iisip ng mga mag-aaral ay?
                        A. Diskriptib                                       C. Progresibo
                        B. Kooperatib                                     D. Suhestibo
_____ 6. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sa input?
                        A. Approaches                                                C. Techniques
                        B. Strategy                                          D. Resources
_____ 7. Alin sa mga sumusunod ang kabilang sathroughput?
                        A. Estratehiya                                     C. Obhektibo
                        B. Kurikulum                                      D. Resources
_____ 8. Ang kurikulum ay kabilang sa?
                        A. Input                                              C. Shotput
                        B. Output                                            D. Throughput
_____ 9. Alin sa mga sumusunod na M sang nagpapakita ng mga nagtapos na may trabaho?
                        A. Manpower                                      C. Machinery
                        B. Marketing                                       D. Money
_____ 10. Ang obhektibo ay kabilang sa?
                        A. Input                                              C. Shotput
                        B. Output                                            D. Throughput

II.  Tama o Mali. Panuto: Isulat ang salitang TAMA kung ang pahayag ng pangungusap ay tama at MALI kung ang pahayag ay mali.
______ 1. Layunin ng criterion-reference na malaman ang mahihinang mag-aaral sac lase.
______ 2. Ang item analysis ay nagbibigay ng kaalaman sa maayos na paggawa ng pagsusulit.
______ 3. Layunin ng criterion-reference nasukatin ang kakayahan ng isang mag-aaral.
______ 4. Ang isang item na may negatibong sagot ay kinakailangang iulit muli.
______ 5. Ang talahanayan ng espisipikasyon ay isang paraan upang makita ang obhektibo ng                       ginawang pagsusulit.
______ 6. Ang obhektibong pagsusulit ay may kahirapan sa paggawa.
______ 7. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay madali lamang bigyan ng puntos.
______ 8. Ang correction ana formula ay ginagamit lamang sa apat na opsyon g pagsusulit.
______ 9. Ang maximum na items sa pagsusulit na pagtapat-tapatin ay dalawampu lamang.
______ 10. Ang pagsusulit na pagpapaliwanag ay nagdedebelop ng pag-unawa sa mag-aaral.
III. Pagpapaliwanag. Panuto: Isulat sa ibabang bahagi ang iyong paliwanag.

1.Ipaliwanag ang 7NCBTS domayns. (10 puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

2. Gumawa ng tatlong obhektibo base sa iyong kurso gamit ang tatlong domayns.(10 puntos)
______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

3. Sa iyong sariling pagpapaliwanag. Ano ang mas maigi, criterion-reference o norm-reference? Bakit? (10 puntos)
__________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________





           
Inihanda ni:                                                                                        


KIMBERLY MARIE C. PADILLA                                 


Iwinasto nina:


AMELIA CAPELLAN-LACSAMANA
Instruktor, Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro



MARIA MARTHA MANETTE A. MADRID, Ed.D
Dekana, Kolehiyo ng Edukasyong Pangguro




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento